CÁCH DẠY TRẺ 5 TUỔI BƯỚNG BỈNH – SAKURA MONTESSORI

 

CÁCH DẠY TRẺ 5 TUỔI BƯỚNG BỈNH – SAKURA MONTESSORI

Cách dạy trẻ 5 tuổi bướng bỉnh nhẹ nhàng, khéo léo không chỉ giúp con ngoan ngoãn nghe lời mà còn nuôi dưỡng tính độc lập, kỷ luật cho trẻ. Tuy nhiên việc giáo dục trẻ trong giai đoạn này hoàn toàn không đơn giản, phụ huynh có thể gặp phải nhiều khó khăn, trở ngại. Cùng Sakura Montessori tham khảo 10 cách dạy trẻ 5 tuổi “ngọt ngào” dưới đây để có thêm kinh nghiệm cha mẹ nhé.

Cách dạy trẻ 5 tuổi bướng bỉnh

Đặc điểm tâm lý trẻ 5 tuổi và nguyên nhân trẻ bướng bỉnh

Bước vào tuổi lên 5 trẻ có những thay đổi nhất định và phát triển tâm lý, nhận thức, thể chất vượt trội. Tìm hiểu đặc điểm của trẻ trong giai đoạn này giúp cha mẹ hiểu con hơn và tìm ra cách dễ dàng uốn nắn trẻ trở nên ngoan ngoãn.

1. Đặc điểm phát triển tâm lý của trẻ 5 tuổi

Khi trẻ 5 tuổi, bé bắt đầu ý thức về bản thân, thể hiện chính kiến của mình và thường tỏ ra bướng bỉnh. Trẻ trở nên hiếu động, ham chơi, thích các trò chơi tập thể, giao lưu với bạn bè. Con biết tiếp thu các kiến thức mới mẻ, phát triển khả năng tư duy logic. Trẻ dần hoàn thiện về ngôn ngữ, trí tuệ….

Đặc điểm tâm lý trẻ 5 tuổi điển hình như sau:

  • Ích kỷ: Thời điểm này trẻ xuất hiện tính ích kỷ, muốn sở hữu những thứ của riêng mình, không muốn chia sẻ với mọi người. Lợi ích của điểm này là giúp trẻ luôn ý thức, phát triển lòng tự trọng. Tuy nhiên quá ích kỷ lại là thói xấu khiến trẻ tự cô lập mình, bị những người xung quanh xa lánh.
  • Phát triển trí tưởng tượng: Một trong những đặc điểm tâm lý nổi bật của tuổi lên 5 là trẻ thích tưởng tượng. Bé bắt đầu hiểu được nội dung các câu chuyện, biết yêu thích nhân vật tốt, bất bình với nhân vật xấu. Trẻ có khả năng nghĩ ra một câu chuyện để kể lại cho người lớn nghe.
  • Bướng bỉnh: Khi lên 5 trẻ bắt đầu có chính kiến riêng của mình, xuất hiện sự lý luận đi ngược lại với người lớn. Nếu không nhận được sự đồng tình trẻ có xu hướng tỏ ra bướng bỉnh, không chịu nghe lời. Nếu cha mẹ không giải thích rõ cho trẻ hiểu mà quát mắng, áp đặt con sẽ cảm thấy bị tổn thương sâu sắc.
  • Nhõng nhẽo: Những đứa trẻ được nuông chiều sẽ có biểu hiện nhõng nhẽo, ương bướng khi không được đáp ứng nhu cầu. Thậm chí, kiên quyết mè nheo, gào khóc đến khi cha mẹ thỏa hiệp.
  • Hình thành những nỗi sợ hãi: Tâm lý trẻ 5 tuổi bắt đầu biết cảm giác sợ hãi do trí tưởng tượng của trẻ phát triển. Người lớn đưa ra những hình ảnh xấu hù dọa trẻ, lâu dần có thể khiến con yếu đuối, không dám đối diện với hoàn cảnh.

2. Nguyên nhân trẻ nghịch ngợm không nghe lời

Muốn tìm ra cách dạy con bướng bỉnh hiệu quả, cha mẹ cần hiểu rõ nguyên nhân bé không nghe lời.

  • Đây là trạng thái tâm lý bình thường ở trẻ: Hiện tượng ương bướng ở trẻ lên 5 được đánh giá là trạng thái tâm lý bình thường. Đây chính là một cách biểu hiện của trẻ khi con cố gắng học cách kiểm soát cảm xúc, hành vi của mình.
  • Cha mẹ chiều hư con: Nhiều bậc phụ huynh quá nuông chiều trẻ, vô tình khiến con luôn đòi hỏi được đáp ứng nhu cầu. Trẻ sẽ trở nên khó bảo, phản kháng để người lớn phải chấp nhận ý muốn của mình.
  • Cha mẹ thiếu gương mẫu: Người lớn có những hành xử không đúng mực, hành vi sai trái khiến trẻ bắt chước theo. Lâu dần hình thành nên tính cách của trẻ, rất khó để điều chỉnh.
  • Cha mẹ gia trưởng, áp đặt: Cha mẹ quá kỳ vọng, gia trưởng, áp đặt dễ khiến con trở nên bất mãn, ương bướng. Khi con không đạt được những điều mong muốn, cha mẹ gây áp lực bằng lời nói, đòn roi khiến con ngày càng nhút nhát, lo sợ và mất tự tin vào bản thân. Điều này hoàn toàn không có lợi cho trẻ khi bước ra cuộc sống sau này.
  • Mâu thuẫn trong cách dạy con: Mâu thuẫn giữa cha và mẹ, hoặc giữa cha mẹ với ông bà trong phương pháp nuôi dạy con là điều không thể tránh khỏi. Nhưng điều này khiến trẻ không biết nên theo lời ai, sau đó con sẽ lợi dụng những quan điểm có lợi để đòi hỏi những điều mình muốn.
  • Ảnh hưởng từ môi trường xung quanh không lành mạnh: Trẻ 5 tuổi chịu ảnh hướng lớn từ môi trường sống xung quanh. Do đó cha mẹ cần tạo dựng cho con môi trường lạnh mạnh, thoải mái để con phát triển đúng về tư duy, cách ứng xử, giao tiếp…

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Những điều cần lưu ý khi dạy kỹ năng sống cho trẻ từ 4 tuổi

100+ TỪ VỰNG TIẾNG ANH CON VẬT CHO BÉ MỚI NHẤT 2023

Top Những Trường Mẫu Giáo Nổi Bật Nhất Tại An Phú, Quận 2, TP HCM