HƯỚNG DẪN CHA MẸ CÁCH DẠY TRẺ 4 TUỔI TẬP VIẾT NHÀN TÊNH TẠI NHÀ

 

HƯỚNG DẪN CHA MẸ CÁCH DẠY TRẺ 4 TUỔI TẬP VIẾT NHÀN TÊNH TẠI NHÀ

Giai đoạn mầm non là thời điểm vàng trẻ để làm quen với chữ cái. Vì vậy xu hướng tìm hiểu cách dạy trẻ 4 tuổi tập viết được nhiều gia đình quan tâm nhằm tránh bỏ lỡ giai đoạn học tập hoàn hảo của trẻ. Cùng tìm hiểu chi tiết về những cách dạy trẻ tập viết hiệu quả trong bài viết dưới đây và chọn lựa phương pháp dạy phù hợp với con bạn nhé.

Tìm hiểu giai đoạn phát triển kỹ năng viết ở trẻ

Lên 4 tuổi là thời điểm có thể bắt đầu làm quen với những con chữ và có hứng thú với việc cầm bút. Mỗi đứa trẻ sẽ có những giai đoạn phát triển khác nhau nhưng đa số mốc từ 4 – 5 tuổi trẻ đều có niềm đam mê mãnh liệt với việc viết, vẽ để tạo ra những ký tự chữ cái hay hình ảnh thú vị.

Tìm hiểu cách dạy trẻ 4 tuổi tập viết là điều cha mẹ nên làm để nắm bắt thời cơ trẻ yêu thích và hướng dẫn con hoàn thiện kỹ năng viết. Cha mẹ có thể giúp đỡ và khuyến khích để trẻ hoàn thành những nét chữ đầu tiên một cách hứng thú và vui vẻ nhất.

Tổng hợp các cách dạy trẻ 4 tuổi tập viết hiệu quả

Để tiến hành dạy trẻ tập viết đúng cách, cha mẹ cần lưu ý đến những vấn đề sau:

Dạy bé cách cầm bút và ngồi đúng tư thế

Cách cầm bút và tư thế ngồi ban đầu có thể trở thành thói quen lâu dài của trẻ trong quá trình học tập sau này. Trẻ cần biết cách cầm bút đúng, tạo sự thoải mái nhất khi viết chữ và ngồi đúng tư thế để đảm bảo sức khỏe, tránh ảnh hưởng đến cột sống và mắt.

Cha mẹ khi hướng dẫn trẻ cầm bút cần giúp trẻ cầm bút bằng 3 ngón tay với ngón cái và ngón trỏ ở hai bên thân bút, ngón giữa giữ bút. Cầm bút không nên để bút dựng đứng 90 độ mà nên nghiêng về phía vai khoảng 60 độ. Khi cầm bút, lòng bàn tay và cánh tay sẽ tạo thành một đường thẳng với khoảng cách từ đầu ngón tay đến phần ngòi bút khoảng 2.5cm.

Về tư thế ngồi, trẻ cần được viết trên bộ bàn ghế có chiều cao, kích thước phù hợp với lứa tuổi. Khoảng cách lý tưởng nhất từ mắt đến vở viết là 25 – 30cm. Hai chân của trẻ khi ngồi ở bàn học có thể để thoải mái ở phía dưới giúp cột sống luôn giữ ở tư thế thẳng.

Ngoài ra, vấn đề ánh sáng trong khi viết chữ cũng là điều cha mẹ cần quan tâm. Bé tập viết cần viết trong môi trường có ánh sáng chan hòa, chiếu từ bên trái sang để đảm bảo độ sáng khi viết. Cha mẹ nên sử dụng bóng đèn vàng thay cho loại bóng đèn ánh sáng trắng để bảo vệ đôi mắt non nớt của bé.

Dạy bé nhận biết những mặt chữ cơ bản

Việc viết chữ chỉ mang lại hiệu quả khi trẻ đã ít nhất nhận biết được những mặt chữ cơ bản. Vì vậy, trước khi có ý định dạy trẻ tập viết cha mẹ nên cho trẻ làm quen với chữ cái. Sau khi trẻ đã ghi nhớ tương đối tốt bảng chữ cái, cha mẹ có thể luyện tập viết song song với việc học chữ.

Trực tiếp cầm tay dạy bé viết đúng chữ

Trước khi tìm hiểu cách dạy trẻ 4 tuổi tập viết, cha mẹ cần hướng dẫn trẻ những nét cơ bản liên quan đến quá trình tập viết sau này. Những nét cơ bản bao gồm nét thẳng, nét xiên, nét hất, nét cong, nét khuyết cần được tập kỹ trước khi tiến hành viết chữ.

Sau khi luyện tập nhuần nhuyễn những nét này, bé sẽ không gặp phải những khó khăn khi viết chữ và chữ viết cũng sẽ tròn trịa, đúng yêu cầu hơn. Cha mẹ trong thời gian đầu chỉ nên tập trung giúp trẻ viết những nét cơ bản. Sau khoảng 1 tuần, cha mẹ có thể bắt đầu cho bé tiếp xúc với chữ cái và viết lại chữ theo mẫu.

Cho bé luyện tập viết chữ mỗi ngày

Luyện viết mỗi ngày là cách tốt nhất giúp trẻ viết đẹp và đúng hơn. Vì vậy, cha mẹ nên cùng trẻ tập viết đều đặn để trẻ hình thành thói quen tốt và giúp nét chữ ngày càng đều đẹp hơn. Luyện chữ mỗi ngày cũng là cách giúp trẻ tăng cường sự khéo léo và kiên nhẫn. Tuy nhiên, các bậc cha mẹ cũng không nên ép trẻ tập luyện quá nhiều khiến trẻ sợ học, ảnh hưởng đến tâm lý sau này.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Những điều cần lưu ý khi dạy kỹ năng sống cho trẻ từ 4 tuổi

100+ TỪ VỰNG TIẾNG ANH CON VẬT CHO BÉ MỚI NHẤT 2023

Top Những Trường Mẫu Giáo Nổi Bật Nhất Tại An Phú, Quận 2, TP HCM